การประชุมส่งเสริม ASEAN-Japan Cybersecurity Capacity Building Center: ก้าวสำคัญสู่การพัฒนาด้าน Cybersecurity ในอาเซียน

เมื่อ 27 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 – 12.00 น. พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ เข้าร่วมการประชุม The Second Joint Coordinating Committee (JCC) Meeting ณ ห้องประชุม Confidential ชั้น 7 สกมช. เพื่อหารือและติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงานของ ASEAN-Japan Cybersecurity Capacity Building Centre ระหว่างเดือนกันยายน 2566 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังได้หารือถึงแผนงานที่จะขับเคลื่อนการดำเนินงานในระหว่างเดือนมีนาคม 2567 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2568 และได้เน้นย้ำถึงการเพิ่มจำนวนผู้เข้าร่วมอบรมให้มากขึ้นจากเดิม และมุ่งมั่นที่จะสร้างเครือข่ายระดับสากลผ่านการดำเนินงานของกิจกรรมต่าง ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้
การดำเนินงานของ ASEAN-Japan Cybersecurity Capacity Building Center (AJCCBC) ภายใต้ความร่วมมือของประเทศไทย, ญี่ปุ่น และประเทศสมาชิกอาเซียน ได้ประกาศความสำเร็จในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้าน Cybersecurity ให้แก่บุคลากรในภูมิภาคอาเซียน โดยในช่วง 1 ปีที่ผ่ามา AJCCBC ได้จัดกิจกรรมที่มี
บุคลากรในอาเซียนเข้าร่วมมากกว่า 260 คน แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการสร้างความรู้และทักษะใหม่ๆ ในยุคดิจิทัล ผลงานที่สำคัญของ AJCCBC ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการจัดสัมมนา การอบรมเชิงปฏิบัติการ และโครงการที่เน้นการสร้างศักยภาพด้าน Cybersecurity ให้แก่ผู้เข้าร่วม โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความเข้าใจและเตรียมความพร้อมให้กับประชาชนในการรับมือกับภัยคุกคามในโลกไซเบอร์ที่เพิ่มขึ้น
การสนับสนุนจากประเทศญี่ปุ่นและความร่วมมือกับประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพ พร้อมด้วยการมีส่วนร่วมของประเทศสมาชิกอาเซียน ได้ทำให้ AJCCBC กลายเป็นศูนย์กลางที่สำคัญในการพัฒนาและส่งเสริมความรู้ด้าน Cybersecurity ในภูมิภาค โดยมุ่งเน้นที่การสร้างและแบ่งปันความรู้ การพัฒนาทักษะ และการเพิ่มความสามารถในการรับมือกับความท้าทายในโลกไซเบอร์
ภายในช่วงเวลาที่เหลือของปี AJCCBC มีแผนที่จะขยายการฝึกอบรมและสัมมนา เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้าน Cybersecurity ในอาเซียน และยังคงเดินหน้าสนับสนุนการสร้างสังคมดิจิทัลที่ปลอดภัยสำหรับทุกคนในภูมิภาค
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมและการอบรมต่าง ๆ ของ AJCCBC สามารถติดตามได้ที่ Facebook: ASEAN-Japan Cybersecurity Capacity Building Centre